อริยสัจ
ทุกขอริยสัจ
แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์, แม้ความแก่ ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะ-
ทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกับสิ่งไม่เป็นที่รัก เป็น
ทุกข์, ความพลัดพรากจากสิ่งเป็นที่รัก
เป็นทุกข์, ปรารถนาสิ่งใดแล้วไม่ได้
สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ : กล่าวโดยย่อ ปัญจุปาทานขันธ์ทั้งหลาย เป็นทุกข์.
ภิกษุ ท. ! นี้เรากล่าวว่า ทุกขอริยสัจ.
ทุกขสมุทยอริยสัจ
เพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขารทั้งหลาย
;
เพราะมีสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ ;
เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป ;
เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ ;
เพราะมีสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ ;
เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัยจึงมีเวทนา ;
เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา ;
เพราะมีตัณหาเป็นปัจจัยจึงมีอุปาทาน ;
เพราะมีอุปาทานเป็นปัจจัย จึงมีภพ ;
เพราะมีภพเป็นปัจจัยจึงมีชาติ ;
เพราะมีชาติเป็นปัจจัย, ชรามรณะ โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัส-
อุปายาสทั้งหลาย จึงเกิดขึ้นครบถ้วน :
ความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้ย่อมมี
ด้วยอาการอย่างนี้. ภิกษุ
ท. ! นี้เรากล่าวว่า ทุกขสมุทยอริยสัจ.
ทุกขนิโรธอริยสัจ
เพราะความจางคลายดับไปโดยไม่เหลือแห่งอวิชชานั้นนั่นเทียว. จึงมีความดับแห่งสังขาร ;
เพราะมีความดับแห่งสังขาร จึงมีความดับแห่งวิญญาณ
;
เพราะมีความดับแห่งวิญญาณ จึงมีความดับแห่งนามรูป
;
เพราะมีความดับแห่งนามรูป จึงมีความดับแห่งสฬายตนะ
;
เพราะมีความดับแห่งสฬายตนะ จึงมีความดับแห่งผัสสะ
;
เพราะมีความดับแห่งผัสสะ จึงมีความดับแห่งเวทนา
;
เพราะมีความดับแห่งเวทนา จึงมีความดับแห่งตัณหา
;
เพราะมีความดับแห่งตัณหา จึงมีความดับแห่งอุปาทาน
;
เพราะมีความดับแห่งอุปาทาน จึงมีความดับแห่งภพ
;
เพราะมีความดับแห่งภพ จึงความดับแห่งชาติ
;
เพราะมีความดับแห่งชาตินั่นแลชรามรณะ โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย
จึงดับสิ้น :
ความดับลงแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้ ย่อมมี
ด้วยอาการอย่างนี้. ภิกษุ
ท. ! นี้เรากล่าวว่า ทุกขนิโรธอริยสัจ.
ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ
มรรคอันประเสริฐ ประกอบด้วยองค์ ๘ ประการ
นี้นั่นเอง กล่าวคือ สัมมาทิฏฐิ
สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ
สัมมาวายามะ สัมมาสติ
สัมมาสมาธิ. ภิกษุ ท. ! นี้เรากล่าวว่า ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ.
ปฏิจจสมุปบาท สรุป
https://youtu.be/mnxglGb9dfQ
การควบคุมกระแสปฏิจจสมุปบาท พุทธทาสภิกขุ
พุทธธรรม ปฏิจจสมุปบาท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น